โรงงานผลิตเครื่องเขียนที่มีสินทรัพย์กว่า 500 ล้านบาท ถูกตรวจค้นในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทออกแบบและผลิตเครื่องเขียนที่มีสินทรัพย์ จดทะเบียนมากกว่า 500 ล้านบาท และมีลูกค้าเป็นบริษัทข้ามชาติชั้นนำมากมาย เป็นหนึ่งในห้าบริษัทที่ถูกตรวจค้นในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวว่า ฝ่ายออกแบบของบริษัทดังกล่าวใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนที่ละเมิดลิขสิทธิ์ในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ มูลค่าของซอฟต์แวร์ออโต้เดสค์ที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์สูงถึง 1.8 ล้านบาท กรรมการของบริษัทถูกตั้งข้อหาว่าละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์อาจถูกปรับและจำคุกได้ บริษัทที่ไม่อาจเปิดเผยชื่อได้นี้ตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ

“เรายังคงดำเนินการตรวจสอบและสืบสวนบริษัทต่างๆ ที่ต้องสงสัยว่าละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ตามเบาะแสที่ได้รับแจ้งมา” พ.ต.อ. ศรายุทธ พูลธัญญะ รองผู้บังคับการกองบังคับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กล่าว “เราจะเข้าตรวจค้นบริษัทที่ต้องสงสัยว่าละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ต่อไป  และจะจับกุมหากพบว่ามีการกระทำความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์จริง ไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ หรือว่าอยู่ในอุตสาหกรรมประเภทใดก็ตาม”

หนึ่งวันหลังจากการเข้าตรวค้นจับกุมโรงงานผลิตเครื่องเขียน เจ้าหน้าที่ตำรวจบก. ปอศ. เข้าตรวจค้นบริษัทออกแบบและรับเหมาก่อสร้างอีกสองแห่งที่ตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรี บริษัทหนึ่งมีสินทรัพย์จดทะเบียนมากกว่า 200 ล้านบาท ส่วนอีกหนึ่งบริษัทจัดว่าเป็นธุรกิจขนาดกลาง ประเมินมูลค่าของซอฟต์แวร์ที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ได้ราว 688,000 บาท และ 1,100,000 บาทตามลำดับ บริษัททั้งสองแห่งมีเจ้าของเป็นคนไทย

บริษัทอีกสองแห่งซึ่งแห่งหนึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นชาวอังกฤษ และอีกแห่งหนึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่น ถูกตำรวจเข้าตรวจค้นในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในเดือนนี้เช่นกัน

ตำรวจพบว่าบริษัทแรกซึ่งดำเนินธุรกิจด้านวิศวอุตสาหการ ใช้ซอฟต์แวร์ด้านการออกแบบที่ละเมิดลิขสิทธิ์ในการดำเนินงานที่สาขาของบริษัทในจังหวัดระยอง บริษัทแห่งนี้ใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนที่ละเมิดลิขสิทธิ์ในการให้บริการแก่ลูกค้าในละแวกนั้นซึ่งส่วนมากอยู่ในอุตสาหกรรมน้ำมัน มูลค่าของซอฟต์แวร์ที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ตกราว 800,000 บาท

ส่วนที่บริษัทที่สองซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตเครื่องจักรกลนั้น มูลค่าของซอฟต์แวร์ที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ที่ตรวจพบตกราวครึ่งล้านบาท บริษัทแห่งนี้มีสำนักงานขายอยู่ในกรุงเทพฯ และใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนที่ละเมิดลิขสิทธิ์ดำเนินการวางแผนการผลิตและติดตั้งเครื่องจักให้แก่ลูกค้าในประเทศไทย

“เรารู้ว่ายังมีองค์กรต่างๆ อีกมากที่ใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนที่ละเมิดลิขสิทธิ์ในการดำเนินธุรกิจ” พ.ต.อ. ศรายุทธ พูลธัญญะกล่าว “เราอยากให้ผู้ที่รู้เห็นการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์แจ้งเบาะแสเข้ามา ข้อมูลส่วนตัวของท่านจะถูกปิดไว้เป็นความลับ”

ผู้ที่รายงานการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ผ่านทางสายด่วนโทร. 02-714-1010 หรือทางเว็บไซต์ มีสิทธิ์ได้รับเงินรางวัลสูงสุดถึง 250,000 บาท ข้อมูลของผู้รายงานจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.stop.in.th/

 

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn