อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด Huawei ถูกไต่สวนในโปแลนด์ ข้อหาเป็นสายลับให้จีน

ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

เอพีรายงานว่าชาย 2 คนถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับให้กับจีน และถูกนำมาไต่สวนมาวางคานที่กรุงวอร์ซอคนจีนที่เป็นถึงอดีตผู้อำนวยการฝ่ายขายของ Huawei ในโปแลนด์และ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ทั้ง Weijing wang และ Piotr Durbajlo ต่างก็ปฏิเสธใรความผิดครั้งนี้

ในตอนต้นของการประชุมเมื่อวันอังคาร อัยการขอให้การพิจารณาคดีเป็นความลับเนื่องจากหลักฐานบางส่วนมีลักษณะเป็นความลับ

 

ทนายฝ่ายจำเลยค้านโดยกล่าวว่าลักษณะของข้อกล่าวหานั้นกำหนดให้กระบวนการดำเนินการต้องโปร่งใส Wang นั้นพูดภาษาโปแลนด์ได้คล่องและ Durbajlo กล่าวว่า พวกเขาต้องการให้มีการพิจารณาคดีแบบเปิดแต่หลังจากประชุม ช่วงพักช่วงสั้นๆ คณะกรรมการผู้พิพากษา 3 คนได้ประกาศว่า จะดำเนินการไตสวนทางลับโดยอ้างถึงผลประโยชน์ของรัฐ และได้เชิญให้นักข่าวออกจากห้องไป

Wang และ Durbajlo ถูกจับเมื่อเดือนมกราคม 2019 และถูกกล่าวหาว่าสอดแนมให้จีนโดยการใช้ธุรกิจHuawei มาบังหน้า ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีของจีน ทั้งคู่ถูกจับกุมท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในเรื่องเทคโนโลยีและอำนาจสูงสุดทางการค้า

ฝ่ายบริหารของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ชักชวนให้พันธมิตรทางยุโรปคว่ำบาตรอุปกรณ์เครือข่ายโทรศัพท์มือถือรุ่นต่อไปของ Huawei เนื่องจากกังวลว่าปักกิ่ง จะนำเอาข้อมูลเหล่านี้นำไปใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการโจรกรรมทางไซเบอร์หรือการก่อวินาศกรรมทางดิจิตอล

Wang ถูกควบคุมตัว แต่ Durbajlo อดีตผู้เชี่ยวชาญ ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ของหน่วยงานรัฐบาลรวมถึง International Security Agency ได้รับการประกันตัวหลังจากถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 6 เดือน

ตามรายงานของ Gazeta Wyborcza daily คำฟ้องถูกจับประเภท บางส่วนแต่สวนสาธารณะอ้างว่า Wang เป็นตัวแทนหน่วยข่าวกรองจีน แล้วตั้งแต่ปี 2011 ถึงปี 2019 ก็ได้หาสัญญากับหน่วยงานระดับสูงกับ Huawei ซึ่งจะทำให้บริษัทจีน มีข้อมูลของรัฐบาลโปแลนด์

ชาย 2 คนเผชิญกับข้อกล่าวหาทางอาญาในการเข้าร่วมปฏิบัติการข่าวกรองต่างประเทศและคุกคามผลประโยชน์ของโปแลนด์ หากถูกตัดสินว่ามีความผิดพวกเขาต้องโทษจำคุกอย่างน้อย 3 ปี

Wang ศึกษาที่โปแลนด์และต่อมาทำงานในสถานกงสุลจีน ใน Gdansk ก่อนที่จะย้ายไปดำรงตำแหน่งอาวุโสที่ Huawei เขายังเป็นที่รู้จักในชื่อแรกของโปแลนด์ว่า Stanislaw

เขาต้องสงสัยว่าช่วยสร้างและติดต่อและจัดเตรียมเอกสาร ผู้สังเกตการณ์บางคนกล่าวว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารสาธารณะและไม่ได้เป็นความลับแต่อย่างใด

การพิจารณาคดีคาดว่าจะใช้เวลาหลายเดือนแล้วยังไม่มีวันที่สำหรับคำตัดสินขั้นสุดท้าย

Huawei ปฏิเสธ ที่จะแสดงความเห็นเนื่องจากคดียังดำเนินอยู่ มีการปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐหลายครั้งแต่นับตั้งแต่การจับกุมของทั้งสองคน ความมั่งคั่งของ Huawei ในยุโรปก็พังลงเนื่องจาก สหรัฐ ชวนประเทศต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักร สวีเดน และ สั่งห้ามใช้อุปกรณ์ของ Huawei ในเครือข่ายของตน สำหรับประเทศอื่นๆ เช่นฝรั่งเศสกล่าวว่า พวกเขานิยมใช้ Ericsson และ Nokia ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงปลอดภัย

ในขณะเดียวกัน Balkan countries ได้ลงนามในข้อตกลง "Clean Network" ที่นำโดยสหรัฐโดยมีเป้าหมายเพื่อกีดกันผู้ให้บริการฮาร์ดแวร์ของจีน

สหรัฐปิดกั้นอุปกรณ์ Huawei ตั้งแต่ปี 2012 และถูกรังเกียจจากออสเตรเลียนิวซีแลนด์และญี่ปุ่นด้วย

อ้างอิง PA NEWS

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn