ข่าวล่าสุด

เสวนาเชิงลึกในหัวข้อ “Closing the Skills Gap in Thailand: Shifting Gears to Electric Vehicles”
หมวด: ข่าว

เสวนาเชิงลึกในหัวข้อ “Closing the Skills Gap in Thailand: Shifting Gears to Electric Vehicles”

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา แดสสอลท์ ซิสเต็มส์ (Euronext Paris: FR0014003TT8, DSY.PA) ร่วมมือกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ภาคธุรกิจ ภาควิชาการและภาครัฐบาล ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางยานยนต์ระดับภูมิภาคที่แข็งแกร่ง หัวใจสำคัญในเป้าหมายการเปลี่ยนจากฐานการผลิตของประเทศไทยไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม การวิจัยและพัฒนาที่เข้มข้นยิ่งขึ้น คือ บุคลากรที่มีทักษะสูงในด้าน R&D และเทคโนโลยีดิจิทัล ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในการเป็นผู้นำความก้าวหน้าของเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยความร่วมมือกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย...

ข่าว

ข่าวเทคโนโลยี

ข่าวประชาสัมพันธ์

Facebook Page

ข่าวประกาศ

บก.ปอศ. บุกจับร้านจำหน่ายซอฟต์แวร์เถื่อนภายในห้างดังอุบลฯ

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตั้งอยู่ภายในสุนีย์ ทาวเวอร์ จังหวัดอุบลราชาธานี โดยพบพนักงานของทางร้านกำลังโหลดโปรแกรมที่ละเมิดลิขสิทธิ์ผิดกฎหมายลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คที่ลูกค้าเพิ่งซื้อไป พบซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัทไมโครซอฟท์ ได้แก่ Windows 10 Pro และ Office Pro Plus 2013

 

บก.ปอศ. กล่าวว่าผู้ที่ติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ผิดกฎหมายไม่ได้ระมัดระวังถึงภัยที่จะตามมา อาทิเช่น มัลแวร์ (Malware) และอาชกรรมไซเบอร์ ซึ่งจะส่งผลให้ระบบป้องกันของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ซื้อใหม่ถูกทำลายลงได้หากติดตั้งซอฟต์แวร์เถื่อนลงบนฮาร์ดไดร์ฟ ตำรวจกล่าวว่าการปราบปรามร้านจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่จำหน่ายและรับติดตั้งซอฟต์แวร์ผิดกฏหมาย ถือเป็นการรักษาผลประโยชน์ให้กับผู้บริโภค และหวังว่าจะทำให้เกิดการตระหนักเกี่ยวกับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะตามมาจากการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ไม่ได้รับสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ ผิดกฎหมาย

 

“หากว่าเราต้องการปกป้องข้อมูลทางด้านการเงินของเรา หรือทำธุรกรรมด้านการเงินต่างๆ หรือเพียงต้องการเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวของเราเอาไว้เป็นความลับ การใช้ซอฟต์แวร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย จึงเป็นทางเลือกที่ไม่ถูกต้อง” พ.ต.อ.ปภัชเดช เกตุพันธ์ รองผู้บังคับการ บก.ปอศ. กล่าว

 

“ร้านค้าที่จำหน่ายและติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ให้กับลูกค้าที่ซื้อเครื่องใหม่ไป โดยคิดค่าบริการเพิ่มอีกเพียงไม่กี่ร้อยบาท เป็นการให้บริการที่ผิดกับลูกค้า ผู้ใช้งานไม่ควรใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ไม่ได้รับสัญญาอนุญาตให้ใช้ลิขสิทธิ ผิดกฏหมายในการทำธรุกรรมใดๆ ทั้งสิ้น เพราะจะทำให้เกิดความเสี่ยงตามมา”

 

บก.ปอศ. จะดำเนินการจับกุมร้านค้าที่จำหน่ายและให้บริการติดตั้งซอฟต์แวร์เถื่อนให้กับลูกค้าอย่างเข้มงวดต่อไป โดยจะบังคับใช้กฎหมายลิขสิทธิเพื่อจับกุมร้านค้าต่างๆ เหล่านั้น ซึ่งเป็นแหล่งแพร่มัลแวร์ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานทั่วไปและในองค์กรธุรกิจ มัลแวร์ที่แฝงตัวมากับซอฟต์แวร์ที่ผิดกฎหมาย ได้ถูกออกแบบให้สอดแนมผู้ใช้งานและโจมตีโดยการขัดขวางหรือก่อกวนระบบเครือข่าย รวมถึงขโมยข้อมูลส่วนบุคคล ออกคำสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์หยุดทำงาน หรือใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่งสแปมหรือดาวน์โหลดโปรแกรมประสงค์ร้ายต่างๆโดยที่ไม่แจ้งเตือนล่วงหน้าและขออนุญาต

 

“การใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ทำให้ประเทศไทยเราตกเป็นเหยื่อในการโจมตีของนักจารกรรมข้อมูลหรืออาชกรไซเบอร์ได้โดยง่าย” พ.ต.อ.ปภัชเดช กล่าวย้ำ

 

“เราจึงอยากฝากไปยังร้านจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ยังคงติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ผิดกฎหมายให้กับลูกค้า ว่าให้หยุดการกระทำดังกล่าวโดยเด็ดขาด เพราะทาง บก.ปอศ. จะเพิ่มมาตรการการตรวจค้นจับกุมร้านในลักษณะดังกล่าวในศูนย์ไอทีภายในห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของท่าน หากถูกดำเนินคดี”

 

ในส่วนของผู้บริโภค บก.ปอศ. ขอให้หยุดการซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือซอฟต์แวร์จากร้านจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่มีภาพลักษณ์ที่ไม่ดี โดยอาจจะใช้ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ที่ได้รับความนิยมโดยไม่มีสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นการลดต้นทุนและเพิ่มผลกำไร หากท่านกำลังมองหาซอฟต์แวร์ออนไลน์ ให้ท่านศึกษารายละเอียดการใช้งานให้เข้าใจ ซอฟต์แวร์ที่ได้รับสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิถูกกฎหมายจะมีคู่มือการใช้งาน วิธีการติดตั้ง รหัสสำหรับเริ่มการใช้งาน และที่สำคัญอยู่ในบรรจุภัณฑ์ส่งตรงจากโรงงานผู้ผลิต

 

เร็วๆ นี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ได้ร่วมมือกันในโครงการ “Safe Software, Safe Nation” เพื่อเป็นการสนับสนุนโครงการรณรงค์ระดับประเทศประจำปี 2559 หัวข้อ ‘Safe Software, Safe Nation’ และเพื่อทำให้ประเทศไทยปลอดภัยจากอาชญากรรมไซเบอร์ ท่านสามารถแจ้งเบาะแสการใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ผ่านสายด่วนที่ 02-714-1010 หรือรายงานผ่าน www.stop.in.th

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn