ข่าวล่าสุด

เสวนาเชิงลึกในหัวข้อ “Closing the Skills Gap in Thailand: Shifting Gears to Electric Vehicles”
หมวด: ข่าว

เสวนาเชิงลึกในหัวข้อ “Closing the Skills Gap in Thailand: Shifting Gears to Electric Vehicles”

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา แดสสอลท์ ซิสเต็มส์ (Euronext Paris: FR0014003TT8, DSY.PA) ร่วมมือกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ภาคธุรกิจ ภาควิชาการและภาครัฐบาล ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางยานยนต์ระดับภูมิภาคที่แข็งแกร่ง หัวใจสำคัญในเป้าหมายการเปลี่ยนจากฐานการผลิตของประเทศไทยไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม การวิจัยและพัฒนาที่เข้มข้นยิ่งขึ้น คือ บุคลากรที่มีทักษะสูงในด้าน R&D และเทคโนโลยีดิจิทัล ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในการเป็นผู้นำความก้าวหน้าของเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยความร่วมมือกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย...

ข่าว

ข่าวเทคโนโลยี

ข่าวประชาสัมพันธ์

Facebook Page

ข่าวประกาศ

ตลาดโฆษณาบนมือถือในไทยกำลังร้อนแรง เฉพาะไตรมาส 3 ไตรมาสเดียว มียอดปริมาณโฆษณาเหยียบ 750 ล้านครั้ง และติดอันดับ 9 ในบรรดา 50 ตลาดทั่วโลก

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

มีรายงานการศึกษาเรื่องตลาดโฆษณาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลก ที่ตอกย้ำให้เห็นชัดเจนอีกครั้งว่า ไทยคือหนึ่งในตลาดที่การโฆษณาผ่านอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและยอดปริมาณการโฆษณาสูงสุดเป็นอันดับที่ 9 ในบรรดา 50 ตลาดทั่วโลก โดยมียอดโฆษณาถึง 745.1 ล้านครั้ง ในช่วงไตรมาสสามของปีนี้ เทียบกับ 600 ล้านครั้ง เมื่อไตรมาสที่สอง สำหรับภาพรวมของตลาดโฆษณาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลก ปีนี้การทำการตลาดผ่านช่องทางนี้ยังคงได้รับความสนใจจากเจ้าของตราสินค้าต่างๆ ตลอดจนนักการตลาดทั่วโลก ในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ เครือข่ายของบัสสซิตี้ มีการเติบโตร้อยละ 11 โดยร้อยละ 78 (26,200 ล้านครั้ง) ของจำนวนแบนเนอร์โฆษณาทั้งหมด มาจาก 20 ประเทศที่มีปริมาณการโฆษณาสูงที่สุด นอกจากนี้ในบรรดาตลาดหลักๆ เหล่านี้ การเพิ่มขึ้นของความต้องการด้านเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจงสำหรับแต่ละประเทศ ยังเปิดโอกาสให้เว็บไซต์ผู้รับลงโฆษณาต่างๆ มีรายได้เพิ่มมากขึ้น

เฉพาะในไตรมาสที่สามของปีนี้ ทั่วโลกมีแบนเนอร์โฆษณาปรากฎจำนวนถึง 33,600 ล้านครั้ง บนเว็บไซต์ของผู้รับลงโฆษณาจำนวน 8,100 แห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของบัสสซิตี้ แนวโน้มการเติบโตในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ยังคงเพิ่มขึ้นเช่นเดี่ยวกับในช่วงครึ่งปีแรกของปีพ.ศ. 2554 โดยตลาดที่มีการโฆษณามากกว่า 1,000 ล้านครั้งในไตรมาสนี้มี 5 ประเทศ คือ อินเดีย อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา เวียดนาม และบราซิล ประเทศน้องใหม่ที่เพิ่งติดอันดับ “กลุ่มพันล้าน” ในคราวนี้ รายงานประจำไตรมาสเรื่องแนวโน้มและปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อการโฆษณาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งจัดทำโดย บัสสซิตี้ ผู้นำด้านการให้บริการโฆษณาผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบุ

รายงานยังระบุอีกว่า ในกลุ่มของผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ โนเกียยังคงครองความเป็นจ้าวตลาดโทรศัพท์มือถือที่ผู้บริโภคนิยมใช้เข้าสู่อินเตอร์เน็ตมากที่สุด (ร้อยละ 52) ตามด้วยแบล็คเบอร์รี่ (ร้อยละ 11) และซัมซุง (ร้อยละ 10)

ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ปริมาณโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คิดเป็นกว่าร้อยละ 21 ของการโฆษณาทั่วโลก โดยอินโดนีเซียยังคงนำเป็นที่หนึ่งในภูมิภาคนี้ ตามมาด้วยเวียดนาม ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงค์โปร์ โดยมีอัตราการเติบโตเป็นเลขสามหลักเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

สำหรับประเทศไทย มีปัจจัยหลายประการที่ส่งเสริมให้ไทยมีโอกาสเป็นผู้นำในตลาดโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือผ่านอินเตอร์เน็ต เช่น การกระจายตัวของผู้บริโภคที่สมดุล ความต้องการด้านเนื้อหาและบริการผ่านโทรศัพท์มือถือ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการเสนอราคาประมูลแย่งโฆษณา(Bid Rate) ในอัตราที่สูง ราคาประมูลแย่งพื้นที่โฆษณาของไทย เฉลี่ยที่ 5 บาทนั้น จัดว่าสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก และสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

“ประเทศไทยมีปัจจัยต่างๆ ครบถ้วน ที่เอื้อต่อการสื่อสารระหว่างบริษัทเจ้าของตราสินค้ากับผู้บริโภค” ดร. เค เอฟ ไล ประธานกรรมการบริหารของบัสสซิตี้กล่าว “และหากมองในอีกด้านหนึ่ง การเสนอราคาประมูลแย่งพื้นที่โฆษณาในอัตราที่สูงในประเทศไทย เป็นโอกาสอันดีของเว็บไซต์ผู้รับลงโฆษณาที่จะทำกำไรมหาศาลจากการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือที่สูงลิ่วของคนไทย”

ประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจจากตลาดอื่นๆ มีดังนี้

ซาอุดิอาระเบีย ตลาดเติบโตต่อเนื่องติดต่อกันเป็นไตรมาสที่หกแล้ว และอาจติดอันดับตลาดที่มีการโฆษณาถึง 1,000 ล้านครั้งในไม่กี่เดือนข้างหน้า แคมเปญบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ส่วนใหญ่มุ่งตอบสนองความต้องการเนื้อหาด้านความบันเทิง

สหราชอาณาจักร เป็นตลาดหลักตลาดเดียวที่แบล็คเบอร์รี่ มีส่วนแบ่งเป็นผู้นำในตลาดอย่างชัดเจน ถึงร้อยละ 71.7 แคมเปญส่วนมากจะเน้นการโปรโมทแอพพลิเคชั่นต่างๆ

โปแลนด์ ปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 69 ในไตรมาสที่สามของปีนี้ โดยมีจำนวนโฆษณารวมทั้งสิ้นถึง 370 ล้านครั้ง เมื่อเทียบกับ 98 ล้านครั้งของปีที่แล้วทั้งปี

ตุรกี ปัจจุบันมีจำนวนแบนเนอร์โฆษณามากกว่า 350 ล้านครั้งต่อไตรมาส ปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ในเก้าเดือนแรกของปีนี้ เพิ่มสูงกว่าเป็นสองเท่าของตัวเลขปีที่แล้วทั้งปี

“เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่นอกจากปริมาณการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์จะเพิ่มขึ้นแล้ว สัดส่วนการโฆษณาผ่านช่องทางโทรศัพท์มือถือเมื่อเทียบกับช่องทางโฆษณาอื่นๆ ยังเพิ่มขึ้นอีกด้วย” ดร. ไล กล่าว “สำหรับเว็บไซต์ผู้รับลงโฆษณาในประเทศที่มีราคาแย่งประมูลโฆษณาสูงกว่าประเทศอื่นๆ ซึ่งรวมถึง ไทย อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร นับว่ามีโอกาสดีและควรเร่งลงทุนสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพดีและนำเสนอบริการที่มีความเฉพาะเจาะจงสำหรับตลาดในประเทศนั้นๆ เพื่อสร้างความจงรักภัคดีในตราสินค้าในกลุ่มผู้บริโภคและสร้างรายได้ที่ต่อเนื่อง”

หากท่านสนใจรายงานฉบับเต็มของบัสสซิตี้ ซึ่งประกอบด้วยการจัดอันดับประเทศที่มีการโฆษณาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านอินเตอร์เน็ตสูงที่สุด การวิเคราะห์ แนวโน้ม สถิติด้านประชากรศาสตร์ ตลอดจนบทความต่างๆ ว่าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจะนำการโฆษณาบนโทรศัพท์เคลื่อนถือไปใช้ให้เป็นประโยชน์ได้อย่างไร สามารถอ่านได้ที่ reports.buzzcity.com

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn