ข่าวล่าสุด

เสวนาเชิงลึกในหัวข้อ “Closing the Skills Gap in Thailand: Shifting Gears to Electric Vehicles”
หมวด: ข่าว

เสวนาเชิงลึกในหัวข้อ “Closing the Skills Gap in Thailand: Shifting Gears to Electric Vehicles”

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา แดสสอลท์ ซิสเต็มส์ (Euronext Paris: FR0014003TT8, DSY.PA) ร่วมมือกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ภาคธุรกิจ ภาควิชาการและภาครัฐบาล ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางยานยนต์ระดับภูมิภาคที่แข็งแกร่ง หัวใจสำคัญในเป้าหมายการเปลี่ยนจากฐานการผลิตของประเทศไทยไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม การวิจัยและพัฒนาที่เข้มข้นยิ่งขึ้น คือ บุคลากรที่มีทักษะสูงในด้าน R&D และเทคโนโลยีดิจิทัล ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในการเป็นผู้นำความก้าวหน้าของเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยความร่วมมือกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย...

ข่าว

ข่าวเทคโนโลยี

ข่าวประชาสัมพันธ์

Facebook Page

ข่าวประกาศ

ไซแมนเทครายงานสถานการณ์อีเมลขยะและฟิชชิ่งประจำเดือนมิถุนายน 2554

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

การระบาดของวิดีโอลวงไปสู่อีเมลขยะขายยาและการหลอกลวงเรื่องคืนภาษี กลายเป็นยุทธวิธีหลักของเหล่าสแปมเมอร์
แม้ว่าเดือนที่ผ่านมาจะไม่เกิดเหตุการณ์สำคัญๆ ขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้เหล่าสแปมเมอร์หยุดที่จะโจมตีเหยื่อบนเครือข่ายไซเบอร์ ยุทธวิธีใหม่ที่นำมาใช้คือวิดีโอลวงที่หลอกเหยื่อเข้าชมแล้วนำพาไปสู่การขายยานานาชนิด และการหลอกลวงเรื่องการคืนภาษีซึ่งทั้งสองเรื่องกลายเป็นหัวข้อสำคัญของรายงานสถานการณ์อีเมลขยะและฟิชชิ่งประจำเดือนมิถุนายน
นายนพชัย ตั้งไตรธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค บริษัท ไซแมนเทค ประเทศไทย เปิดเผยว่า “ผลกระทบจากการปิดตัวของบอตเน็ตในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ยังคงส่งผลต่อภาพรวมของสถานการณ์ในแง่ของปริมาณอีเมลขยะ ซึ่งหลังจากลดลง 5.35% ในเดือนเมษายนและปริมาณโดยเฉลี่ยต่อวันลดลงเพิ่มขึ้นอีก 10.02% ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เทียบกับช่วงเดียวกันนี้ในปีที่แล้วลดลงถึง 70.65% ซึ่งโดยรวมแล้วอีเมลขยะถือเป็น 72.14% ของข้อความทั้งหมดที่เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม เทียบกับในเดือนเมษายนที่คิดเป็นสัดส่วน 74.81% และเพื่อให้เห็นภาพย้อนหลังไปนานกว่านั้นสัดส่วนดังกล่าวเคยมีมากถึง 89.81% ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้หมายความว่าสแปมเมอร์จะวางมือกันไปหมดแล้ว จากรายงานของเดือนมิถุนายน มุ่งจับตามองที่อีเมลขยะขายยาที่มาในสองรูปแบบทั้งที่เป็นบริการแชร์วิดีโอออนไลน์และเว็บไซต์สารานุกรมออนไลน์อย่าง Wikipedia นอกจากนั้น จากการวิเคราะห์ในส่วนของหัวข้อของอีเมลขยะในเดือนพฤษภาคม พบว่าอีเมลขยะที่มีเนื้อหาลามกยังคงแพร่หลายอยู่
ภาพรวมของการคุกคามในรูปแบบฟิชชิ่งเพิ่มขึ้น 6.67% ซึ่งเพิ่มขึ้นทั้งแบบที่สร้างขึ้นจากเครื่องมืออัตโนมัติและโดเมนที่มีลักษณะเฉพาะเทียบกับเดือนที่ผ่านมา เว็บไซต์ฟิชชิ่งที่สร้างจากเครื่องมืออัตโนมัติมีจำนวนเพิ่มขึ้น 24.82% ในขณะที่แบบ URL เฉพาะนั้นเพิ่มเพียงเล็กน้อย 0.26% เว็บไซต์ฟิชชิ่งแบบที่มีที่อยู่ไอพี (ตัวอย่างเช่น http://255.255.255.255) ยังคงเพิ่มขึ้น 14.93% ส่วนบริการโฮสติ้งคิดเป็น 9% ของฟิชชิ่งทั้งหมดซึ่งลดลง 17.66% จากเดือนที่แล้ว จำนวนของเว็บไซต์ฟิชชิ่งที่เป็นภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น 17.73% ซึ่งต่างจากเมื่อเดือนพฤษภาคมที่เว็บฟิชชิ่งภาษาอื่นๆ อย่าง ภาษาโปรตุเกส ฝรั่งเศส อิตาลีและสเปน ระบาดอย่างหนัก

ประเด็นที่น่าจับตามองในรายงานประจำเดือนมิถุนายน  2554 ได้แก่

·        การคลิกดูวิดีโอออนไลน์ที่พาไปสู่อีเมลขยะขายยา

·        สารบัญออนไลน์มีทุกอย่าง ไม่เว้นกระทั่งอีเมลขยะ

·        ฟิชเชอร์ย้อนกลับไปหลอกลวงด้วยเรื่องการคืนภาษี

·        การรับบริจาคจอมปลอมเพื่อช่วยผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น

·        การวิเคราะห์หัวข้ออีเมลขยะ ประจำเดือนพฤษภาคม 2554

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn