ข่าวล่าสุด

เสวนาเชิงลึกในหัวข้อ “Closing the Skills Gap in Thailand: Shifting Gears to Electric Vehicles”
หมวด: ข่าว

เสวนาเชิงลึกในหัวข้อ “Closing the Skills Gap in Thailand: Shifting Gears to Electric Vehicles”

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา แดสสอลท์ ซิสเต็มส์ (Euronext Paris: FR0014003TT8, DSY.PA) ร่วมมือกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ภาคธุรกิจ ภาควิชาการและภาครัฐบาล ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางยานยนต์ระดับภูมิภาคที่แข็งแกร่ง หัวใจสำคัญในเป้าหมายการเปลี่ยนจากฐานการผลิตของประเทศไทยไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม การวิจัยและพัฒนาที่เข้มข้นยิ่งขึ้น คือ บุคลากรที่มีทักษะสูงในด้าน R&D และเทคโนโลยีดิจิทัล ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในการเป็นผู้นำความก้าวหน้าของเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยความร่วมมือกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย...

ข่าว

ข่าวเทคโนโลยี

ข่าวประชาสัมพันธ์

Facebook Page

ข่าวประกาศ

สาวไทยนิยมใช้มือถือเล่นเกมมากที่สุดในโลก

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

ใครที่คิดว่ามีแต่เด็กชายวัยรุ่นเท่านั้นที่ชอบเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือ คงต้องรีบเปลี่ยนความคิดเสียใหม่แล้ว ปัจจุบันผู้คนทุกวัยต่างสนใจอยู่กับกิจกรรมบันเทิงบนโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะอย่างอย่างยิ่งกลุ่มผู้หญิงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เอเจนซีหรือเจ้าของตราสินค้าที่เข้าใจและจับทางตลาดบันเทิงบนมือถือได้จะสามารถใช้ประโยชน์จากช่องทางสื่อสารใหม่ที่ทรงพลังนี้ ในการเข้าถึงผู้บริโภค โดยใช้โฆษณาหรือข้อความสั้นขนาดเพียงไม่กี่ไบต์ ดร. เคเอฟ ไล ประธานกรรมการบริหาร บริษัทบัสสซิตี้ ผู้นำด้านสื่อโฆษณาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้อธิบายถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่และชี้โอกาสใหม่ๆ ทางการตลาดไว้ดังนี้

กลุ่มผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป
นักการตลาดหลายคนยังคงเข้าใจผิดพลาดว่า ความบันเทิงบนโทรศัพท์มือถือเป็นเรื่องของวัยรุ่นเท่านั้น ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือส่วนมากมีอายุระหว่าง 20-25 ปี และกลุ่มผู้ใหญ่เริ่มใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อการเล่นเกมมากขึ้นเรื่อยๆ กลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเล่นเกมที่มีอายุมากกว่า 40 ปีเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว คิดเป็นร้อยละ 12 ของผู้เล่นเกมในสหรัฐอเมริกา ร้อยละ 19 ในแอฟริกาใต้ และร้อยละ 8 ในมาเลเซีย แม้ว่าแต่เดิมแล้วผู้เล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือส่วนมากเป็นผู้ชาย แต่เราเริ่มเห็นผู้เล่นหญิงเพิ่มมากขึ้น (ร้อยละ 29 ของผู้เล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือทั่วโลก) นำโดยสหรัฐอเมริกาและไทยที่มีผู้เล่นเกมหญิงมากที่สุด (ร้อยละ 49) ตามด้วยแอฟริกาใต้ (ร้อยละ 47) ที่น่าสนใจคือทั้งผู้เล่นชายและผู้เล่นหญิงต่างชื่นชอบเกมแนวต่อสู้และผจญภัย (ร้อยละ 41%) ตามด้วยเกมแนวกีฬาและแข่งขัน (ร้อยละ 21) มีเพียงร้อยละ 8 ที่นิยมแอพพลิเคชั่นเครือข่ายสังคมต่างๆ และร้อยละ 9 ที่ชอบเกมแนวไขปัญหา

มีการใช้งานสม่ำเสมอ
ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ ไม่ได้ใช้โทรศัพท์มือถือเล่นเกมเพียงบางครั้งเท่านั้น แต่ใช้โทรศัพท์มือถือค้นหาเกมใหม่ๆ และเล่นเกมต่างๆ อยู่เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ผู้บริโภคร้อยละ 32 ดาวน์โหลดเกมใหม่เป็นครั้งคราว ในขณะที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่หรือร้อยละ 46 ดาวน์โหลดเกมใหม่เป็นประจำทุกสัปดาห์หรือทุกสองสัปดาห์ ผู้เล่นเกมราวร้อยละ 40 เล่นเกมเป็นประจำทุกวัน เกมกลายเป็นกิจกรรมสันทนาการใช้เล่นฆ่าเวลาที่ได้รับความนิยมสูงมาก โดยช่วงเวลาที่มีการเล่นเกมมากที่สุดคือเวลาหลังเลิกงาน ระหว่างรอคอยบางสิ่งบางอย่าง และก่อนเข้านอน ร้อยละ 32 ของผู้เล่นเกมบอกว่าพวกเขา ‘เล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือทุกครั้งที่มีโอกาส’ ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือส่วนมากตระหนักถึงความต้องการของตนเองดี พวกเขาชอบเกมที่มีความซับซ้อนมากกว่าเกมง่ายๆ แบบเดิม เกมบทบาทสมมุติ เกมสืบเสาะค้นหาที่มีหลายระดับ เกมเครือข่ายสังคม และเกมที่ต้องวางกลยุทธ์ ล้วนแล้วแต่ต้องมีการแลกเปลี่ยนปฏิสัมพันธ์กันและมีการพัฒนาทักษะ ไปตามห้วงเวลา ร้อยละ 46 ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเล่นเกมเพื่อเรียนรู้ สิ่งใหม่ๆ หรือเพื่อใช้ประโยชน์จากโทรศัพท์มือถือให้คุ้มค่าที่สุด

โอกาสใหม่ๆ สำหรับนักการตลาด?
แม้ว่าก่อนหน้านี้เกมบนโทรศัพท์มือถือถูกมองว่าเป็นเพียงเกมง่ายๆ ที่ใช้เล่นฆ่าเวลาเท่านั้น แต่ทุกวันนี้นักการตลาดเริ่มรู้แล้วว่าความบันเทิงบนโทรศัพท์มือถือเป็นกิจกรรมหลักที่เข้าถึงผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้ ดังนั้นถ้าหากคุณกำลังมองหาโอกาสทำตลาดผลิตภัณฑ์ของคุณผ่านกิจกรรมบันเทิงบนโทรศัพท์มือถือ คุณจะเริ่มต้นอย่างไร เนื่องจากผู้ใช้ส่วนมากใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อความบันเทิงเป็นประจำ (ทั้งเล่นเกมและดาวน์โหลดเกมใหม่ๆ) การโฆษณาว่าเป็นผู้สนับสนุนเกม หรือ การโฆษณาในรูปแบบเกม ดูจะเป็นทางเลือกที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับแคมเปญที่มีวัตถุประสงค์มุ่งสร้างความนิยมในตราสินค้าเป็นหลัก การแพร่กระจายและวางตำแหน่งโฆษณาก็เป็นเรื่องสำคัญ และคุณจำเป็นต้องร่วมกับแพลตฟอร์มแบบต่างๆ เพื่อทำให้ผู้ใช้พบเห็นโฆษณาของคุณให้มากที่สุดในทุกโอกาสที่ทำได้ก่อนที่จะดาวน์โหลดเกม ในส่วนของตลาดบนเช่นสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไอโฟน คุณอาจอยากลงทุนทำตลาดเพื่อผู้ใช้กลุ่มนี้โดยเฉพาะ แต่อย่าลืมแบ่งงบประมาณบางส่วนไว้ทำตลาดกับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วไปเนื่องจากผู้ใช้กลุ่มนี้ยังมีจำนวนมาก เปรียบเสมือนผลไม้ที่ห้อยอยู่ต่ำกว่าจึงเอื้อมถึงได้ง่าย จงคำนึงถึงระยะเวลาที่เกมเป็นที่นิยมด้วย ไม่ใช่แค่ระยะเวลาของแคมเปญหนึ่งๆ เท่านั้น ดังนั้นจึงควรวางแผนในระยะ 1 ปีขึ้นไป เป็นโอกาสดี ที่จะสร้างเกมหรือแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่เป็นผู้หญิงโดยเฉพาะ (ข้อมูลของเราแสดงให้เห็นชัดเจนว่าเป็นกลุ่มผู้ใช้ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว) และยังมีโอกาสอีกมากสำหรับแอพพลิเคชั่นหรือเกมที่ใช้เพื่อคลายเครียดหรือฝึกสมอง เนื่องจากมีช่องทางหลากหลายมากมายในการเข้าให้ถึงตัวผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ นักการตลาดจึงจำเป็นต้องเข้าใจในตัวตนและพฤติกรรมของผู้ใช้โทรศัพท์เหล่านี้ และนำเสนอเนื้อหาให้สอดคล้อง เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ หากนักการตลาดเข้าใจผู้บริโภคอย่างถ่องแท้ ย่อมสามารถคว้ารางวัลแห่งความสำเร็จจากแคมเปญบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้อย่างแน่นอน

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn