ข่าวล่าสุด

เสวนาเชิงลึกในหัวข้อ “Closing the Skills Gap in Thailand: Shifting Gears to Electric Vehicles”
หมวด: ข่าว

เสวนาเชิงลึกในหัวข้อ “Closing the Skills Gap in Thailand: Shifting Gears to Electric Vehicles”

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา แดสสอลท์ ซิสเต็มส์ (Euronext Paris: FR0014003TT8, DSY.PA) ร่วมมือกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ภาคธุรกิจ ภาควิชาการและภาครัฐบาล ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางยานยนต์ระดับภูมิภาคที่แข็งแกร่ง หัวใจสำคัญในเป้าหมายการเปลี่ยนจากฐานการผลิตของประเทศไทยไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม การวิจัยและพัฒนาที่เข้มข้นยิ่งขึ้น คือ บุคลากรที่มีทักษะสูงในด้าน R&D และเทคโนโลยีดิจิทัล ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในการเป็นผู้นำความก้าวหน้าของเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยความร่วมมือกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย...

ข่าว

บทความ

Facebook Page

กิจกรรมที่กำลังมาถึง

LibreOffice

Arduino

Ubuntu

Android user

ประโยชน์ที่ได้จาก dokuwiki

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

เมื่อพูดถึง วิกิ ก็มีซอฟต์แวร์โอเพนซอร์มากมายให้เราได้เลือกใช้ เช่น Media wiki ที่ที่ผ่านมาผมถูกใจโดกุวิกิ(dokuwiki)มาก ปัญหาน่าจะเกิดจากการเก็บบทความที่เขียนไว้และกำลังเขียนบางครั้งมีหลายเวอร์ชั่นบางทีเก็บซ้ำซ้อน เก็บไปๆมามาหาไม่เจอ จะไปใช้ซอฟต์แวร์ประเภท Document Control ก็จะต้องใช้ทรัพยยากรค่อนค่างยุ่งยาก ซับซ้อน ในการเขียนบทความบนเว็บสำหรับผมแล้วรู้สึกสะดวกเมื่อต้องการจะเผยแพร่และต้องสะดวกในการแปลงรูปแบบ ออกมาเป็น Document หรือนำบทความทีเคยเขียนเอาไว้กลับขึ้นไปบนเว็บ ผมพบว่า dokuwiki สะดวกที่สุดสำหรับผมนอกจากจะได้เขียนบทความแบบไม่ต้องกลัวหายแล้วและยังปรับแก้ไข

 

เพิ่มเติมได้สะดวก และยังคงคุณสมบัติของ wiki เอาไว้คือให้นักเขียนร่วมมีส่วนร่วมในการเข้ามาเขียนได้ทันที เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว ก็อยากแนะนำให้นำมาใช้งานบ้าง เราสามารถ Download มาใช้งานติดตั้งบนเครื่อง Server ที่รองรับกับ PHP แค่นั้นก็พอไม่ต้องใช้ฐานข้อมูลใดๆ และเมื่อติดตั้ง dokuwiki เสร็จแล้วก็ติดตั้ง

ปลักอินเพิ่มเข้าไปสองตัว คือ odt2DW และ openoffice Export ด้วยเหตุผลที่มีปลักอินที่ทำงานร่วมกับ

OpenOffice หรือ LibreOffice ทำให้ผมสนุกกับงานมากขึ้น

การเขียน wiki อาจจะยากไปสำหรับหลายๆคนเพราะมีรูปแบบ Syntax เข้ามาร่วมด้วยแต่ถ้าทำความรู้จักและทำความเข้าใจเราก็จะสนุกกับการเขียนบทความด้วย wiki แนะนำให้นำไปใช้งานกันครับถ้าติดตั้ง ปลักอินสองปลักอินนี้เข้าไปแล้ว เราก็ อับโหลด บทความงานเขียนเก่าๆกลับขึ้นไปแก้ไขบน wiki ส่วนตัวของเราได้

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn