บทความใหม่

กิจกรรมที่กำลังมาถึง

เตือนผู้ประกอบการไทยใช้ไอทีละเมิดเสี่ยงถูกดำเนินคดีในสหรัฐอเมริกา

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2554 ที่ผ่านมา มลรัฐวอชิงตันได้ประกาศใช้กฎหมายป้องกันการแข่งขันทางการค้า ที่ไม่เป็นธรรมฉบับใหม่ กฎหมายฉบับนี้กำหนดให้ผู้ผลิตที่ผลิตสิ่งของหรือสินค้าเพื่อขายในมลรัฐวอชิงตันโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ที่ละเมิดหรือขโมยมาในการดำเนินธุรกิจ เช่น การใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ในการผลิต การตลาด หรือ การจัดจำหน่ายสินค้า อาจถูกคู่แข่งขันทางการค้าฟ้องร้องตามกฎหมายได้ ทั้งนี้ นอกจากมลรัฐวอชิงตัน มลรัฐหลุยส์เซียนนาก็ได้ประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวแล้ว และอีกหลายมลรัฐก็อยู่ระหว่างพิจารณาและประกาศใช้กฎหมายในลักษณะเดียวกันนี้

กรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงขอแจ้งเตือนผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมที่อาจได้รับผลกระทบ เช่น อุตสาหกรรมอะไหล่รถยนต์ อุตสาหกรรมยางรถยนต์ และอุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมกระดาษ ฯลฯ ให้ตรวจสอบกระบวนการผลิตและการจัดจำหน่ายให้ครบวงจรว่ามีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) (ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเครื่องจักร) ละเมิดหรือไม่ และทุกครั้งที่ซื้อหรือติดตั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรือเครื่องจักรควรขอหนังสือรับรองจากผู้จำหน่ายว่าฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ หรือเครื่องจักรนั้นถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อหลีกเลี่ยงความสุ่มเสี่ยงในการถูกดำเนินคดี

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา  เปิดเผยว่า กฎหมายป้องกันการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมฉบับนี้มีความสำคัญและอาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทยที่ผลิตสินค้าเพื่อส่งออกไป จำหน่ายในมลรัฐที่ประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวเป็นอย่างมาก เนื่องจากกฎหมายดังกล่าว กำหนดฐานความผิดไว้ค่อนข้างกว้าง เช่น แม้จะไม่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ละเมิดหรือขโมยมาในการผลิตสินค้า แต่หากมีการใช้ฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ที่ละเมิดในการจัดทำบัญชีสินค้าหรือวางแผนการตลาด ก็จะถือว่ามีความผิด ตามกฎหมายนี้ด้วย โดยผู้ประกอบการที่ทำผิดอาจต้องชดใช้ค่าเสียหาย รวมทั้งสินค้าที่ ถูกส่งออกไปยังมลรัฐที่มีกฎหมายนี้ก็อาจโดนยึดด้วย อย่างไรก็ดี กฎหมายได้มีการกำหนดข้อยกเว้นสำหรับสินค้าบางประเภทไว้ เช่น สินค้าประเภทยาหรือเวชภัณฑ์ สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม และสินค้าที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายลิขสิทธิ์ เช่น หนังสือ ภาพยนตร์ หรือเพลง เป็นต้น

และเมื่อวันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) และกลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ จัดการสัมมนาในหัวข้อ “ทางออกขององค์กรธุรกิจไทย : แก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ เพื่อประโยชน์ทางเทคนิค กฎหมาย และการค้าระหว่างประเทศ” ณ ห้อง Salon B โรงแรม สวิตโซเทล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความเข้าใจถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ และกฎหมายป้องกันการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมดังกล่าว ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงการส่งเสริมและสนับสนุนผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เท่านั้น แต่เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรธุรกิจของท่านดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และมีธรรมภิบาลในการดำเนินธุรกิจมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้องค์กรธุรกิจของท่านได้รับการยอมรับจากคู่ค้าต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ  ตลอดจนทำให้องค์กรธุรกิจของท่านสามารถใช้ประโยชน์จากซอฟต์แวร์ถูกกฎหมายอย่างเต็มที่ด้วย

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn