บทความใหม่

กิจกรรมที่กำลังมาถึง

จบด้วยรอยยิ้ม "Software Freedom Day 2012 Bangkok Thailand"

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

ผ่านพ้นไปแล้ว สำหรับงาน "Software Freedom Day 2012 Bangkok Thailand" ที่จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมบางกอกพาเลส กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 8.30 น.-16.30 น. จัดโดยนิตยสารโอเพนซอร์สทูเดย์ ซึ่งจัดงานต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว ตั้งแต่ปี 2553 (2010) เป็นงานที่จัดพร้อมกันทั่วโลก และในปีนี้เป็นปีแรกที่ทางต่างประเทศได้ส่งอุปกรณ์การจัดงานและของรางวัลบางส่วนมาให้กับทางทีมงานอีกด้วย

งานเริ่มต้นขึ้น ประมาณ 9.00 น. แต่มีผู้เข้าร่วมงานทยอยเดินทางมาตั้งแต่เวลา 7.00 น. ซึ่งทีมงานกำลังจัดเตรียมส่วนลงทะเบียน และเตรียมการด้านเวทีพร้อมกับเจ้าหน้าที่ของโรงแรมอยู่ เมื่องานพร้อมคนพร้อม 9.00 น. จึงได้เริ่มกล่าวเปิดงาน โดยคุณภาณุภณ พสุชัยสกุล บรรณาธิการบริหาร ผู้ก่อตั้ง นิตยสารโอเพนซอร์สทูเดย์ พร้อมเล่าถึงความเป็นมาของ Software Freedom Day ที่จัดขึ้นพร้อมกันทั่วโลกเป็นประจำทุกที คุณค่าของซอฟต์แวร์เสรี Freedom คือ อิสระของการใช้งานซอฟต์แวร์ และบรรยายในหัวข้อ "Open Source platform สำหรับเขียนและ Public e-book" ที่มีการรีวิวซอฟต์แวร์ที่ชื่อว่า Booktype เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้หลายๆ คนสามารถเขียนหนังสือร่วมกัน ผ่านโลกออนไลน์ เมื่อเขียนเสร็จแล้วก็สามารถส่งออกมาเป็นหนังสือจริงๆ ได้เลย (รายละเอียดเพิ่มเติมของโปรแกรมที่ http://www.sourcefabric.org/en/booktype/)

 

 

 

หลังจากจบการบรรยายแล้ว ทางคุณภาณุภณ ได้พาผู้เข้าร่วมสัมมนาในงานทุกท่านไปทัวร์โรงงานผลิตแท็บเล็ตที่จีน เป็นโรงงานที่ผลิต Android Tablet ให้กับหลายแบนด์และหลายประเทศทั่วโลก โดยโรงงานนี้ตั่งอยู่ที่เซินเจิ้น ซึ่งวิดิโอนี้ จะสงวนสิทธิ์ไปสามารถนำไปเผยแพร่ที่ใดได้ เพราะเนื่องจากช่วงเวลาที่ไปชมโรงงานนั้น ทางโรงงานกำลังผลิตแท็บเล็ตสำหรับเด็กให้กับประเทศหนึ่งอยู่ จึงสามารถรับชมได้ภายในงานเท่านั้น สำหรับท่านใดที่ไม่ได้มาร่วมงาน แต่สนใจจะชมวิดิโอนี้ ก็สามารถขอรับชมได้ แต่ต้องเป็นตามบูธของโอเพนซอร์สทูเดย์ในงานสัมมนาทั่วไปนะคะ...

หลังจากนั้น ช่วงเวลาประมาณ 10.30 - 11.00 น. เป็นช่วงเวลาของการพักรับประทานอาหารว่างและชมบูธประชาสัมพันธ์  ก่อนที่จะเข้าสู่การบรรยายหัวข้อสุดท้ายก่อนไปรับประทานอาหารกลางวัน คือ หัวข้อ "Adoption cloud computing in enterprise" โดยคุณดำรงศักดิ์ รีตานนท์ Assistance Vice President จากบริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) ที่เล่าถึง การนำระบบ cloud computing มาใช้ในสถานประกอบการ โดยนำเสนอวิธีการเลือกใช้อย่างเหมาะสม ทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้เข้าร่วมงานสัมมนาเป็นองค์กรเอกชน จึงมีการถาม-ตอบปัญหาในส่วนของการนำมาใช้ และใช้งานที่ไม่ละเมิดลิขซอฟต์แวร์ เป็นต้น

และก่อนที่จะส่งผู้เข้าร่วมงานสัมมนาทุกท่านไปรับประทานอาหารกลางวัน ทางทีมงานรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ ม.ล. ลือศักดิ์ จักรพันธุ์ Deputy Vice President - IT Center (ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ และผู้จัดการสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ) และผู้แทน จากบริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) นำเค้ก ขนาด 10 ปอร์น มาร่วมแสดงความยินดีกับการจัดงานพร้อมกันทั่วโลกในครั้งนี้ แล้วให้ผู้สัมมนาทุกท่านได้ร่วมตัดเค้กและทานเค้กที่แสนอร่อยจาก S&P โดยพร้อมเพรียงกันในช่วงบ่าย เมื่อเสร็จพีธีการแล้ว ก็เป็นช่วงเวลาพักรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันในแบบบุฟเฟ่ บริเวณห้องอาหารของโรงแรม...

เมื่อกลับเข้าสู่งานสัมมนาในภาคบ่าย เริ่มต้นด้วยการบรรยายในหัวข้อ “Twitter bootstrap" โดยคุณสันติ สวนศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟาสท์ฟอร์เวิร์ด ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ที่พูดถึงโปรแกรมโอเพนซอร์สที่ชื่อว่า Twitter bootstrap ที่เป็น toolskit สำหรับนักพัฒนา หรือ Developer สามารถสร้างเว็บไซต์เองแบบง่ายๆ ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องมาเขียนโค้ดเองทั้งหมด แต่ต้องเอาไปปรับใช้กับงานที่ทำอยู่เอง...

จากนั้น ต่อด้วยการบรรยายในหัวข้อ "Blender Showcase best feature & new feature" โดยคุณกฤษณ อัษดงษ์ วิทยากร/ผู้เชี่ยวชาญโปรแกรม Blender 3D Animation ที่ก่อนจะเริ่มการบรรยาย ได้โชว์มิวสิควิดิโอแอนิเมชั่นที่สร้างจากโปรแกรม Blender เป็นผู้หญิงเล่นกีตาร์ และนำมาประกอบเสียงร้องเพลงของคุณกฤษณ พร้อมด้วยทีมงานมาเล่นคีย์บอร์ดให้พวกเราฟังกันอีกด้วย จะเพราะแค่ไหน ต้องแอบถามผู้เข้าร่วมสัมมนานะคะ...

สำหรับหัวข้อบรรยาย จะเป็นเรื่องของการนำเบนเดอร์ไปสร้างเป็นงานด้านต่างๆ ทั้งงานโฆษณา ภาพยนตร์ ภาพนิ่ง ฯลฯ โดยนำตัวอย่างงานมาให้ดูกัน และโชว์ฟีเจอร์ที่ผู้สร้างงานนำไปใช้มากที่สุด ตลอดจนฟีเจอร์ใหม่ที่แนะนำผู้ร่วมงานสัมมนาได้ลองนำไปใช้กัน...

ในช่วงพักรับประทานอาหารว่างและชมบูธประชาสัมพันธ์ ในภาคบ่าย ทางทีมงานและผู้เข้าร่วมสัมมนา ได้มีการตัดเค้กและร่วมทานเค้ก ที่อภินันทนาการโดย S&P กัน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน และอิ่มกันถ้วนหน้า เพราะนอกจากเค้กที่มาจากอาหารว่างภาคบ้านแล้ว ยังเติความอิ่มให้ท้องด้วย เค้กจาก S&P อีกท่านละ 1-2 ชิ้น ทำเอาทุกท่านได้น้ำหนักเพิ่มกลับบ้านไปเลยทีเดียว...

หลังจากพักรับประทานอาหารว่าง ถาคบ่าย กันไปแล้ว เมื่อกลับเข้างานสัมมนา ทุกท่านก็ได้พบกับหัวข้อ "Introduction to SamuraiWTF" โดยคุณกิติศักดิ์ จิรวรรณกูล นักวิชาการ จาก NECTEC (ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ) ที่เล่าถึง การใช้งาน SamuraiWTF เบื้องต้น อธิบายถึงตัวโปรแกรม จุดประสงค์ของการนำไปใช้งาน เป็นต้น...

จากนั้น จึงปิดท้ายการสัมมนาในงาน "Software Freedom Day 2012 Bangkok Thailand" ด้วยหัวข้อ "โค้ดดิ้ง แอนดรอยด์ ง่าย เวัยเฮ้ย!!!" โดยคุณชัยวุฒิ พรหมบุตร (Master อึ่ง) จากสถาบัน EWTC (http://androidthai.in.th) ที่มีผู้เข้าสัมมนาที่สนใจ เตรียมโน้ตบุ๊คมาเพื่อ Workshop โดยเฉพาะ แต่เนื่องจากเวลามีจำกัด เราจึงได้เห็นการเขียนแอปพลิเคชั่นด้วย Android ง่ายๆ กันก่อน ถือเป็นการปูพื้นฐานสำหรับท่านที่สนใจจะพัฒนาแอนดรอยด์ต่อไป...

และแล้ว ช่วงเวลาแห่งการรอคอยก็มาถึง กับการจับรางวัล Lucky Draw ซึ่งในปีนี้ ทางทีมงานต้องขอขอบคุณ บริษัท โฟร์ ซิสเต็ม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและอุปกรณ์ไอทีมากมาย มากว่า 20 ปี (http://www.foursystems.co.th/index.html) พันธมิตรใหม่กับทางโอเพนซอร์สทูเดย์ ที่ผลิตแท็บเล็ตคุณภาพดี ราคาคนไทย ไม่แพง มาให้ได้ใช้งานกัน โดยแต่งตั้งให้ทางโอเพนซอร์สทูเดย์เป็นหนึ่งในผู้จัดจำหน่ายอีกด้วย (รีวิวแท็บเล็ต คลิกที่นี่)

โดยรางวัลที่ 1 เป็นโทรศัพท์มือถือ Addro Mobile รุ่น 2 ซิม มูลค่า 6,900 บาท รางวัลที่ 2 เป็นแฟรชไดร์ฟ ดิสนีย์ การ์ตูน Car ถูกต้องลิขสิทธิ์ จำนวน 3 รางวัล รางวัลที่ 3 เป็นเสื้อ Software Freedom Day 2012 จากต่างประเทศ จำนวน 2 รางวัล และรางวัลสุดท้าย เป็น เสื้อ i Love Sorone 5 รางวัล ทางทีมงานขอแสดงความยินดีกับผู้โชคดีทุกท่านที่ได้รับรางวัลด้วยนะคะ...

งานเลี้ยงต้องมีวันเลิกลา งานสัมมนาก็ต้องสิ้นสุดลง ทางทีมงานจึงขอถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก พร้อมกับการปิดฉากงาน "Software Freedom Day 2012 Bangkok Thailand" อย่างสวยงาม ปีหน้าพบกันใหม่ ในเสาร์ที่ 2 ของเดือนกันยายน ปี 2556 หรือ 2013 นะคะ บ๊าย บาย ...

บูธประชาสัมพันธ์

ของที่ระลึกสำหรับผู้เข้าร่วมงานสัมมนา

 

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn