บทความใหม่

กิจกรรมที่กำลังมาถึง

แนวโน้มของเทคโนโลยีในอีก 10 ปีข้างหน้า (เรียบเรียงโดย ภาณุภณ พสุชัยสกุล)

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 
เมื่อพูดถึงเทรนด์ที่จะทำนายให้เห็นถึงเทคโนโลยีในอนาคต ที่เปิดเผยโดย gartner ล่าสุดที่เรียกว่า Hype Cycle 2017 ที่เปิดเผยออกมาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2017 ที่ผ่านมา ถึงเทคโนโลยีใหม่ที่จะเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจได้ เช่น Blockchain, ปัญญาประดิษฐ์ และ Augmented Reality ในอนาคตที่มากกว่า 10 ปี มีการพูดถึงเทคโนโลยีที่เรียกว่า Brain computer interface นั่นหมายความว่าถ้าสำเร็จ มนุษย์อาจจะต้องถูกปลูกถ่ายชิฟ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น สำหรับเทคโนโลยีอันใกล้นี้ หมายถึง 5 ปี Hype Cycle ระบุว่า Machine learning, Blockchain, Drones เชิงพาณิชย์, Software เพื่อการรักษาความปลอดภัย ที่สำคัญที่เข้ามาใหม่คือเรื่อง Brain-Computer interfaces สำหรับเทคโนโลยีที่ควรโฟกัส มี 3 เรื่องด้วยกันที่เป็น mega-trends คือ


1. Artificial intelligence(AI) Everywhere จะเข้าไปมีบทบาทในหลายๆ ด้าน ผู้นำทางด้านเทคโนโลยีจะต้องคาดการณ์เรื่องเหล่านี้ เพราะจะมีผลกระทบกับธุรกิจ ลองดูว่า จะเอา Ai มาทำประโยชน์อะไรกับธุรกิจเราได้บ้าง


2. Digital Platforms ที่ประกอบไปด้วย Iot platform, Blockchain, 5G, และอื่นๆ มองดูว่า ธุรกิจของเราจะเอา Blockchain มาทำประโยชน์อะไรกับธุรกิจของเราได้บ้าง หรือ Machine Learning เพื่อจะได้แข่งขันในอีก 5 - 10 ปีข้างหน้า


3. Transparently Immersive Experiences ประกอบไปด้วย 4D Printing, Augmented Reality, Brain-Computer Interface, Connected Home และอื่นๆ

ตัวอย่างของเทคโนโลยีเทรนด์ AI Everyware ยานพาหนะที่มี AI จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุลงได้ การเอา IOT และ AI มาช่วยในเรื่องการจัดการจราจร การขนส่งมวลชน ก็จะช่วยให้ผู้คนวางแผนการเดินทางได้มาก

ตัวอย่าง Transparently Immersive Experiences ตัวอย่างที่เห็นในเรื่องนี้ก็อย่างเช่น เมื่องาน F8 conference ที่เฟสบุ๊คจัดขึ้นก็จะเห็นว่า มีการเปิดตัว Camera Effects Platform เพื่อเชื่อมกับโลกเสมือนจริงของ Social เข้าหากัน การใช้ AR ในอนาคตก็จะเริ่มมีมากขึ้น เช่นที่เห็นก็จะเป็น Game เป็นต้น


บทความโดย ภาณุภณ พสุชัยสกุล บรรณาธิการบริหาร นิตยสารโอเพนซิร์สทูเดย์

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn