บทความใหม่

กิจกรรมที่กำลังมาถึง

โอเพนซอร์ส OpenSource ด้าน ERP "Odoo" เปิดตัว Odoo10 ในไทย เผยฟีเจอร์ใหม่เพิ่มประสิทธิภาพ ERP

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ทีมงานนิตยสารโอเพนซอร์สทูเดย์ OpenSource2day ได้รับเชิญให้ไปงานเปิดตัว Odoo10 ในประเทศไทย ณ โรงแรม Novotel Bangkok on Siam Square กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนากว่าร้อยท่าน ซึ่ง Odoo คือโปรแกรมประเภท ERP (Enterprise Resource Planning) ที่ทำให้องค์กรสามารถนำประโยชน์ของข้อมูลของแต่ละหน่วยงานมาสร้างกระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีการทำงานที่รองรับแอปพลิเคชันผ่านระบสมาร์ทโฟน จึงทำให้มีการเชื่อมโยงการทำงานได้อย่างไม่มีขีดจำกัด

 

Odoo สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับกระบวนการทำงานของธุรกิจได้ทุกรูปแบบ และมีความยืดหยุ่นในการใช้งานเป็นอย่างมาก สามารถในการจัดการด้านทรัพยากรบุคคล ระบบงานขาย การจัดซื้อ ระบบงานบัญชี ระบบคลังสินค้า การจัดการ งานโครงการ การจัดการด้านการผลิต งานขาย หน้าร้าน รวมทั้งการบริหารงานสื่อสารทางการตลาด ทั้งการพัฒนาเว็บไซต์ ระบบการขายแบบ E-Commerce จะเห็นได้ว่า Odoo คือระบบบริหารจัดการธุรกิจแบบครบวงจร สามารถจัดการ และวางแผนการดำเนินงานธุรกิจ ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ Odoo ใช้ภาษาไพทอนในการพัฒนา

 

ชื่อเดิมของ Odooคือ Open ERP สาเหตุที่ไม่ใช้ชื่อเดิม เพราะเป็นมากกว่าERP ซึ่งจะเป็นทุกอย่างของธุรกิจแทบทุกประเภท โดยย้าย Souece Codeไปที่ GitHub.com/Odoo อย่างที่กล่าวไปข้างต้น Odoo ได้เปิดตัว Odoo10 โดยมีวิทยากรจากฮ่องกง Miss Katerina ได้นำเสนอ Features ใหม่ที่น่าสนใจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานมากยิ่งขึ้น มีหน้าการทำงานที่ simple และ clean แต่มีลูกเล่นเพิ่มขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ได้ใช้งานสะดวกมากขึ้น เช่น Builtin Keyboard และ Tipf เป็นต้น แถมยังมี Features และ Function ใหม่ๆยกตัวอย่างเช่น Odoo Studio, Odoo Helpdesk, New Odoo MRP เป็นต้น โดยมี Partner ที่เข้าร่วมกับ Odoo หลักๆ คือ Ecosoft, Data Root, IT as a Service, ALMACOM, Trinity Root

 

ตัวอย่างงาน ที่พัฒนาด้วย Odoo แอพเดียวเขียวทั่วไทย (Green Card Application) เป็นแอปพลิเคชันที่รณรงค์ให้คนไทยใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ โดยทาง Odoo ใช้ Barcode ในการให้คะแนน โดยที่ผู้ใช้งานแสกน Barcode ที่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อสะสมแต้ม โดยแต่ละผลิตภัณฑ์ จะได้รับคะแนนต่างกันไป ตามฉลากที่กำหนดไว้ คุณสามารถสะสมคะแนน แล้วนำคะแนนมาแลกรับสิทธิ์จากร้านค้าที่เข้าร่วมรายการ ณ ตอนนั้นได้

 

รายงานข่าวโดย Tanyatron Srivises, Siripohn Areesamarn and Jureerat Suwandee/p>

 

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn