บทความใหม่

กิจกรรมที่กำลังมาถึง

เตือน!!! ชาวกรุงระวังมัลแวร์และภัยร้ายอื่นๆ หากต้องทำงานที่บ้านระหว่างการปิดกรุงเทพฯ

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

เมื่อวันที่ที่ 14 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา พันธมิตร Open Computing Alliance หรือ OCA เตือนชาวกรุงที่จำเป็นต้องทำงานที่บ้านในระหว่างการปิดกรุงเทพฯ ให้ใช้ความระมัดระวังในการดำเนินธุรกรรมการเงินหรือธุรกรรมออนไลน์อื่นๆ  โดยให้ใช้แต่ซอฟต์แวร์แท้ที่ผ่านการอัพเดตโปรแกรมรักษาความปลอดภัยล่าสุดแล้วเท่านั้น นอกจากนี้การทำงานผ่านระบบคลาวด์ คอมพิวติ้ง เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและดีที่สุดเพื่อการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องในระหว่างที่ประสบเหตุการชุมนุมทางการเมืองขณะนี้


ในระหว่างการประท้วงทางการเมืองที่พนักงานบริษัทจำนวนหลายหมื่นคนเตรียมพร้อมทำงานจากนอกสำนักงาน  เป็นไปได้ว่าพนักงานที่ใช้พีซีที่บ้านหรือสถานที่อื่นๆ อาจตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมประเภทต่างๆ และมีความเสี่ยงโดยตรงต่อระบบอีเมลของหน่วยงาน และลูกต้าต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานที่ใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนหรือใช้พีซีที่ปราศจากโปรแกรมรักษาความปลอดภัยที่เหมาะสม

เมื่อต้นปีนี้ สำนักงานสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ ของสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์เตือนว่าอาชญากรและแฮกเกอร์ได้ติดตั้งมัลแวร์ลงบนซอฟต์แวร์เถื่อน ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคสุ่มเสี่ยงต่ออาชญากรรมประเภทต่างๆ ได้ คำเตือนของเอฟบีเอระบุว่า อาชญากรลอบติดตั้งมัลแวร์ลงบนซอฟต์แวร์เถื่อน เพื่อดักบันทึกชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่าน ส่งผลให้ผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ต้องเผชิญกับความเสี่ยงต่างๆ เช่น การต้มตุ๋นทางการเงิน เป็นต้น

 

แม้สำนักงานหลายแห่ง ในประเทศไทยมีระบบบริหารจัดการด้านไอทีเพื่อความปลอดภัย แต่อาจเกิดช่องโหว่ขึ้นได้จากการอนุญาตให้พนักงานทำงานนอกสถานที่จึงควรกำหนดเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์ที่ปลอดภัยไว้ในแผนรับมือเหตุฉุกเฉินด้วย

 

“มัลแวร์สามารถแพร่เข้าสู่คอมพิวเตอร์ได้ผ่านทางอีเมล์ที่พนักงานส่งให้กับเพื่อนร่วมงานและลูกค้า” ไมเคิล มัดด์ เลขาธิการของ Open Computer Alliance หรือ OCA ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และสมาชิกของ The Overseas Security Advisory Council หรือ OSAC กล่าว “หากพนักงานจำนวนหลายหมื่นคนต้องทำงานที่บ้านหรือสถานที่อื่นๆ นอกสำนักงาน ระหว่างการประท้วงในกรุงเทพฯ โอกาสในการใช้พีซีที่ไม่ปลอดภัยและอาชญากรรมไซเบอร์ย่อมเพิ่มสูงขึ้นด้วย เราใคร่ขอให้ทุกคนใช้แต่ซอฟต์แวร์แท้ในการดำเนินธุรกรรมการเงินทุกครั้ง ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอาชญากรรมให้น้อยที่สุด เรายังใคร่ขอให้พนักงานทุกคนที่ทำงานที่บ้านใช้ความระมัดระวังและปรึกษาผู้จัดการด้านไอทีเพื่อการใช้คอมพิวเตอร์อย่างปลอดภัย”

 

เกี่ยวกับ Open Computing Alliance

เป้าหมายของ Open Computing Alliance (OCA) คือการสร้างประชาคมที่มีความสนใจร่วมเพื่อหารือร่วมกันเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) รวมถึงผลกระทบที่เกิดจากพัฒนาการของระบบประมวลผลแบบคลาวด์ (Cloud Computing)

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn